วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนการสอน วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน 2557

บันทึกการเรียนการสอน วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน 2557


สิ่งที่ได้เรียนในวันนี้นะค่ะ..........^-^




1. วันนี้มีการนำเสนองานกลุ่มเรื่องทักษะทางการ ฟัง พูด อ่าน เขียนของกลุ่มเรียน 101และกลุ่ม 102
2. กลุ่มของหนูได้การฟัง มีสาระย่อๆ ดังนี้ค่ะ


    การฟัง คือ การแปลความหมายของสิ่งที่ได้ยิน โดยการใช้สมาธิความตั้งใจอย่าจริงใจ จนเกิดความเข้าใจในสิ่งที่ได้ยิน 
    
    การฟังเบื้องต้นของเด็กคือการฟังคำพูด ฟังเสียงดนตรี ฟังเสียงธรรมชาติ ซึ่งการฟัง นอกจากจะช่วยให้เด็กพัฒนาแล้ว ยังสร้างความเข้าใจในสิ่งแวดล้อมรอบตัว

    จุดมุ่งหมายของการฟัง 



1.ฟังคำที่ผู้อื่นพูดและมีความเข้าใจ
2.สามารถจำแนกความแตกต่างของเสียงได้
3.สามารถได้ยินเสียงรอบ ๆ ข้างที่เกิดขั้น
4.ฟังนิทานหรือคำประพันธ์และได้รับความเพลิดเพลิน
5.พูดประโยชน์คำสั้น ๆ ได้
6.สามารถจำข้อมูล 2-3 สิ่งได้จากการฟังเมื่อต้องสรุป
7.สามารถร่วมจะสนทนากับผู้อื่นและโต้ตอบกับผู้อื่นได้

    พัฒนาทางด้านการฟัง
-อายุ2ขวบ ชอบฟังคำพูดสั้น ๆ นิทาน เพลงกล่อมเด็ก
-อายุ3ขวบ ชอบฟังเสียงต่าง ๆ เช่น สัตว์ ยานพาหนะ ฟังนิทานได้นานและฟังอย่างตั้งใจ
-อายุ4ขวบ ฟังเรื่องได้นานขึ้น เริ่มตีความหมายเรื่องที่ฟังได้
-อายุ5ขวบ ชอบฟังนิทาน เพลง เล่นภาษา คำคล้องจอง
-อายุ6ขวบ ฟังเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่าง ๆรอบตัวได้

     บทบาทของครูที่ส่งเสริมการฟัง
-แสดงความสนใจเด็กทุกคน-พยายามจัดกิจกรรมที่น่าสนใจ-พูดให้ชัดเจน ไม่พูดมากจนเกินไป-พูดหรืออธิบายให้เด็กฟังโดยใช้คำง่าย ๆ
-สร้างบรรยากาศที่ดีสำหรับเด็กและครู-เปิดโอกาสให้เด็กทำกิจกรรมต่าง ๆ
-การฝึกการฟังอย่างสม่ำเสมอและทุกสถานการณ์มีการ
ทบทวน



3. และมีกลุ่มเพื่อนออกมานำเสนอของเพื่อนๆเอง

4. ทบทวนเพลง 10 เพลง



ภาพประกอบกิจกรรม









กลุ่มการฟัง 102 ออกนำเสนอเรื่องทักษะทางการฟังค่ะ
  





เนื้อหา




เมื่อจบของแต่ละกลุ่มอาจารย์เบียร์จะเป็นผู้สรุปให้อีกครั้ง


สิ่งที่ได้จากที่เรียนในวันนี้นะค่ะ.................

     วันนี้สิ่งที่ได้คือได้ครบทั้ง 4ทักษะของการเรียนการสอนเลยนั้นคือ ฟัง พูด อ่าน และเขียน ได้ทราบองค์ประกอบหลักๆความหมายสำคัญๆของแต่ละทักษะ  และยังได้ทราบหลักการสำคัญของแต่ละทักษะและได้รับประโยชน์เพื่อนำไปปรับใช้กับเด็กได้หลายอย่างเลยค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น